วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6 วันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2555

- อาจารย์ แจกกล่องคนละ 1 อัน
- อาจารย์ถามว่า " เห็นกล่องแล้วอยากให้เป็นอะไร "  >> กระเป๋าตังค์ รถเมย์
- " เห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร ? >> ยางลบ ไม้บรรทัด ประตู หน้าต่าง
- รูปทรง ขนาด จัดประเถท เช่น สี
- จับคู่  >> จับคู่ขนาด , จับคู่รูปทรง , จับคู่ขนาดใหญ่ , เล็ก , สูง , จับคู่การชั่งน้ำหนัก
- การอนุรักษ์ > การจัดวาง ให้เด็กดูว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า
- การเปรียบเทียบ > สัน , ยาว , ขนาด , ปริมาณ
- การเลียนแบบ > วางตามลำดับที่  วางตามตำแหน่ง การวางตามแบรน์
- เซต > การจัดความสัมพันธ์ การเชื่อมโยง
- เศษส่วน > เด็กๆ นับว่ากล่องมีทั้งหมดกี่กล่อง เช่น กล่องสี่เหลี่ยมมีแปดกล่องของทั้งหมด
                                                                                  แปดกล่องของสิบห้า
                                                                                  ที่เหลือของทั้งหมดแปดกล่องของสิบห้า
- ตัวเลข > การนับ การแทนค่า
- การเรียงลำดับ > การหาค่าเสร็จมาเปรียบเทียบแล้วก็เรียงลำดับ
- เซต >  จัดความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงกัน
- เศษส่วน > ใช้ในช่วงแรก > ถามว่ากล่องมีทั้งหมดกี่กล่อง
- เปรียบเทียบ
- จับคู่ > ขนาด  รูปทรง
- จัดลำดับ ขนาด เล็ก ใหญ่
- หาค่า เรียงลำดับ แทนด้วยกราฟ

กิจกรรมในห้องเรียน
- จับกลุ่ม 10 คน นำกล่องมาวางต่อๆกัน โดยห้าม นักศึกษาพูดคุยกัน เสร็จแล้วให้นักศึกษา บอกเหตุผล ว่าทำไมถึงต่อกล่องออกมาในรูปแบบนั้นๆ
- นำกล่องมาวางโดยให้มีการพูดคุยกันก่อน
- ให้ทั้ง 2 กลุ่มจัดนิทรรศการ โดยนำ อุปกรณ์ที่อาจารบ์เตรียมไว้ให้นำมาจัดให้เป็น สวนสัตว์
- จัดแล้วเด็กๆ ได้อะไรบ้าง > ระยะทาง  ระหว่าง แผนที่ ทิศทาง











- กล่อง นำมาทำอะไรได้อีก นอกจากจัดนิทรรศการ > ประดิษฐ์
                                                                                  > ในมุมซุปเปอร์มาร์เก็ต
                                                                                  > แทนเป็นบล็อก

- หลังจากจัดกิจกรรมเสร็จ เราควรทำอย่างไรกับอุปกรณ์ ?
> แยกชิ้นส่วน
> จัดกลุ่ม  จัดประเภท

การบ้าน

- ให้เตรียมฝาขวดสีขาว 9 ฝา
- ติดกับกระดาษ โปสเตอร์ 3 สี > ชมพู เหลือง ส้ม > ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว , 1.5 นิ้ว,  2 นิ้ว  อย่างละ 3 ชิ้น














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น