- อาจารย์ถามว่า " เห็นกล่องแล้วอยากให้เป็นอะไร " >> กระเป๋าตังค์ รถเมย์
- " เห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร ? >> ยางลบ ไม้บรรทัด ประตู หน้าต่าง
- รูปทรง ขนาด จัดประเถท เช่น สี
- จับคู่ >> จับคู่ขนาด , จับคู่รูปทรง , จับคู่ขนาดใหญ่ , เล็ก , สูง , จับคู่การชั่งน้ำหนัก
- การอนุรักษ์ > การจัดวาง ให้เด็กดูว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า
- การเปรียบเทียบ > สัน , ยาว , ขนาด , ปริมาณ
- การเลียนแบบ > วางตามลำดับที่ วางตามตำแหน่ง การวางตามแบรน์
- เซต > การจัดความสัมพันธ์ การเชื่อมโยง
- เศษส่วน > เด็กๆ นับว่ากล่องมีทั้งหมดกี่กล่อง เช่น กล่องสี่เหลี่ยมมีแปดกล่องของทั้งหมด
แปดกล่องของสิบห้า
ที่เหลือของทั้งหมดแปดกล่องของสิบห้า
- ตัวเลข > การนับ การแทนค่า
- การเรียงลำดับ > การหาค่าเสร็จมาเปรียบเทียบแล้วก็เรียงลำดับ
- เซต > จัดความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงกัน
- เศษส่วน > ใช้ในช่วงแรก > ถามว่ากล่องมีทั้งหมดกี่กล่อง
- เปรียบเทียบ
- จับคู่ > ขนาด รูปทรง
- จัดลำดับ ขนาด เล็ก ใหญ่
- หาค่า เรียงลำดับ แทนด้วยกราฟ
กิจกรรมในห้องเรียน
- จับกลุ่ม 10 คน นำกล่องมาวางต่อๆกัน โดยห้าม นักศึกษาพูดคุยกัน เสร็จแล้วให้นักศึกษา บอกเหตุผล ว่าทำไมถึงต่อกล่องออกมาในรูปแบบนั้นๆ- นำกล่องมาวางโดยให้มีการพูดคุยกันก่อน
- ให้ทั้ง 2 กลุ่มจัดนิทรรศการ โดยนำ อุปกรณ์ที่อาจารบ์เตรียมไว้ให้นำมาจัดให้เป็น สวนสัตว์
- จัดแล้วเด็กๆ ได้อะไรบ้าง > ระยะทาง ระหว่าง แผนที่ ทิศทาง
> ในมุมซุปเปอร์มาร์เก็ต
> แทนเป็นบล็อก
- หลังจากจัดกิจกรรมเสร็จ เราควรทำอย่างไรกับอุปกรณ์ ?
> แยกชิ้นส่วน
> จัดกลุ่ม จัดประเภท
การบ้าน
- ให้เตรียมฝาขวดสีขาว 9 ฝา
- ติดกับกระดาษ โปสเตอร์ 3 สี > ชมพู เหลือง ส้ม > ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว , 1.5 นิ้ว, 2 นิ้ว อย่างละ 3 ชิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น