วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2 วันที่ 13 พฤศจิกายน 2555

- อาจารย์ให้นักศึกษา วาดรูปสัญญาลักษณ์ ของตัวเอง พร้อมกับเขียนชื่อ
- จากการวาดรูป ได้เรียนรู้เรื่อง รูปทรง รูปร่าง ขนาด เรื่องของเวลา ก่อน - หลัง > ลำดับที่
                                                                                                                            > จำนานของแต่ละกลุ่ม
                                                                                                                            > คือ ปริมาณ
- การบูรณาการ คณิตศาสตร์ กับ ภาษา
- การจัดหมวดหมู่ ต้องมีหลักเกณฑ์ในการจัด
- เกณฑ์ คือ เวลา เป็นเกณฑ์ในการติด ภาพที่ตนเองวาด
- ติดรูปภาพ จาก ซ้าย - ไปขวา เพราะเวลาอ่าน อ่านจากซ้ายไปขาว
- พื้นฐานของการนับ  คือ การนับเพิ่มทีละ 1
- การพูดซ้ำๆ ฟังซ้ำๆ สั่งไปที่สมอง เพื่อที่จะรับเข้าไปซึมซับเก็บข้อมูลและเกิดปรับเป็นองค์
  ความรู้ใหม่ > เกิดการเรียนรู้
- การแทนค่าของสิ่งของ เริ่มใช้เหตุผลไปตามลำดับ
- การใช้คำเฉพาะ  อะไรที่เป็นรูปร่าง  อะไรที่เป็นรูปทรง >> เลขฮินดูอารบิค
- คณิตศาสตร์ คือ เลขฐาน 10
- คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
- การมาเรียนของเด็กสามารถนำไปเปรียบเทียบได้
- อาจารย์ จ๋า ให้ นักศึกษา แบ่งรูปที่ นักศึกษาวาดโดยใช้สิ่งมีชีวิตเป็นเกณฑ์
- การบูรณาการผ่านกิจวัตร ประจำวัน
- คณิตศาสตร์ผ่านบูรณาการมีกิจกรรม > เกมส์การศึกษา
                                                             > มุมประสบการณ์ กิจกรรมเสรี
                                                             > ศิลปะสร้างสรรค์
                                                             > การเล่นกลางแจ้ง
                                                             > การเคลื่อนไหวและจังหวะ
                                                             > มุมเสริมประสบการณ์
- อาจารย์ จ๋า ให้ฟังเพลง เกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ เพลงเกี่ยวกับ การนับจำนวน ซ้าย - ขวา ( ทิศทาง )
บนล่าง  บอกตำแหน่ง  เพลงเป็นเพลงเครื่องมือใช้ เข้าสู่กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพลงนี้ถ้านำไปจัดเป็นเกมส์ การศึกษา เกี่ยวกับอนุกรม
- การเชื่อมโยง ภาพเป็นสิ่งที่จะให้เด็กทำ
- การเรียงลำดับ ต้อง เปรียบเทียบก่อน


ภาพบรรยากาศในห้องเรียน















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น