ชื่อวิจัย : การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ
ผู้วิจัย : คุณ สายพิณ ใจยวน
สรุปวิจัย : การนำความรู้ที่ได้จากกระบวนการเล่น และการเรียนมาสรุปเป็นองค์ความรู้ และหลักการเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์ร่วมกัน เพื่อให้นักเรียนได้สรุปความคิด ความคิดรวบยอด และความเข้าใจด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ หมายถึง ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 1 - 10 ซึ่งวัดได้จากทำแบบทดสอบความพร้อม แล้วเทียบกับเกณฑ์การผ่านร้อยละ 70.00 และพฤติกรรมการทำกิจกรรมของนักเรียน คือ ด้านความสนใจ และการมีส่วนร่วม ด้านการรู้จักสังเกตและแก้ปัญหา ด้านการมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน และด้านการเก็บวัดสดุอุปกรณ์หลังเลิกเล่น
จุดประสงค์ : เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดและการสรุปหลักการทางคณิตศาสตร์ด้วยนักเรียนเอง
กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้น อนุบาล 1 โรงเรียนบ้านทุ่งหัวช้าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 22 คน
วัตถุประสงค์ :
1) เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้วิธีการสอน แบบเล่น - เรียน - สรุป - ฝึกทักษะ
2) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ วิธีการสอนแบบเล่น - เรียน - สรุป - ฝึกทักษะ
สรุป : การนำความรู้ที่ได้จากกระบวนการเล่น และการเรียนมาสรุปเป็นองค์ความรู้ และหลักเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์ร่วมกับ เพื่อให้นักเรียนได้สรุป ความคิด ความคิดรวบยอด และความเข้าใจด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ :
1) ได้ทราบแนวการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2) ได้ทราบพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเรื่องการรู้ค่า และ ตัวเลข 1 - 10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น